Chuyển đến nội dung chính

NHỮNG TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG NHẤT KHI ĐẦU TƯ CRYPTO

Với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, kèm theo đó là sự bùng nổ của các dự án ICO. Đặc biệt là từ năm 2017 tới nay, rất nhiều loại tài sản và token đua nhau xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị thực của những loại tài sản này và những loại tài sản hay token nào đáng để ta đầu tư và nắm giữ? Đây là vấn đề rất hóc búa mà mọi nhà đầu tư, đầu cơ và các trader đều quan tâm và chú ý đến. 
Sau đây mình sẽ nói đến giá trị của các loại tài sản kỹ thuật số (giá trị tương đối). Nó được xác định bởi ba khía cạnh chính: Giá trị ước lượng, Tính thanh khoản và Giá trị đồng thuận.
1. Giá trị ước ước lượng  - Value anchoring
Giá trị ước lượng là khi một người cần thực hiện ước tính định lượng giá trị một sự vật, sự kiện nào đó. Một số giá trị cụ thể được sử dụng để đặt giá trị ban đầu và giá trị này sẽ đóng vai trò định lượng cho giá trị ước tính. Khi đưa ra quyết định, chúng ta thường vô tình nhấn mạnh vào thông tin ban đầu đã thu thập. Giá trị ước lượng liên quan đến tiêu chí mà một người ước tính giá trị của một tài sản, họ sẽ chọn một giá trị hoặc một tham chiếu làm ước tính, dựa trên các điều kiện khách quan.
Trong thị trường hiện tại, các giá trị ước lượng tiêu biểu nhất là bitcoin và vàng. Chi phí đào bitcoin hiện tại đã vượt quá 5.000 usd cho 1 bitcoin, và chi phí sản xuất trung bình 1 ounce (31.103476g) vàng chỉ khoảng 810usd. Trong trường hợp này, đa số mọi người sẽ tự nhiên nghĩ rằng bất kể giá bitcoin và vàng là bao nhiêu, giá trị giao dịch của chúng không bao giờ thấp hơn chi phí sản xuất. Vì vậy, giá bitcoin hoặc vàng sẽ biến động dựa trên chi phí sản xuất.
Phí đào Bitcoin ở Mỹ (Tháng 12/2017)

Khi xem xét cơ chế phát triển bitcoin, Satoshi Nakamoto đã thiết kế hệ thống để kiểm soát tổng lưu thông bitcoin. (Trong trường hợp của vàng, tốc độ khai thác sẽ chậm lại do trữ lượng bị hạn chế). Trong khai thác Bitcoin, hay còn được gọi là đào coin, quy định rằng sau mỗi khi tạo ra 210.000 khối (block), thì lượng bitcoin tạo ra sẽ giảm một nửa. Lúc đầu, mỗi khối sẽ tạo ra 50 bitcoin, và sau đó tốc độ giảm dần một nửa cho đến khi nó tiến tới 0. Khi việc đào bitcoin ngày càng khó khăn, chi phí sản xuất bitcoin trở nên ngày càng cao hơn, điều này đã trở thành một lý do quan trọng để tăng dần giá bitcoin.
Do đó, khi lựa chọn nắm giữ tài sản kỹ thuật số, có hay không có một giá trị ước lượng ban đầu nên được sử dụng để trở thành một yếu tố tham khảo quan trọng. Các tài sản kỹ thuật số được tạo ra bằng cách đào coin với chi phí sản xuất tăng dần, sẽ có hỗ trợ giá trị tốt hơn so với các tài sản kỹ thuật số khác.
2. Tính thanh khoản - Liquidity value
Trên thực tế, bản chất của tính thanh khoản là mối quan hệ giữa cung và cầu trong kinh tế. Hãy xem đường cung cầu dưới đây:


Mô hình cung cầu

Khi nguồn cung lớn hơn nhu cầu, giá của hàng hóa sẽ giảm, và khi nguồn cung thấp hơn nhu cầu, giá của hàng hóa sẽ tự nhiên tăng lên.Điều này cũng đúng đối với các tài sản lưu thông. Mối quan hệ giữa cung và cầu quyết định tính thanh khoản của tài sản — khi cung lớn hơn cầu, thanh khoản sụt giảm, và khi cung ít hơn cầu và thanh khoản tăng, nó cũng trực tiếp xác định giá trị tài sản.
Chúng ta cũng có thể sử dụng công thức kinh tế vĩ mô cổ điển này để tính toán giá tương đương chung:
M * V = P * T
M — tổng số tiền
V — Doanh thu tiền tệ, tức là tính thanh khoản
P — Mức giá tiền tệ, tức là giá trị tiền tệ
T — Khối lượng giao dịch tiền tệ, giá trị kinh tế của các giao dịch hàng ngày
P (giá trị tiền tệ) = M * V/ T
Điều đó có nghĩa là với một số tiền nhất định và một nhóm kinh tế thị trường nhất định, tính thanh khoản trực tiếp xác định giá của tiền tệ. Đó cũng là giá trị của tài sản.
3. Giá trị đồng thuận  - Consensus value
Cơ chế đồng thuận là nền tảng của toàn bộ ngành công nghiệp blockchain, và tất nhiên, là giá trị của nhiều tài sản hữu hình trên thị trường. Ví dụ tốt nhất về sự đồng thuận giá trị là kim cương. Giá trị kim cương cao là dựa trên việc tiếp thị và giá trị được người dùng gán cho nó. Giá trị này được khẳng định qua thời gian và hình thành một sự đồng thuận về giá trị của nó trong xã hội, làm cho kim cương trở thành một trong những mặt hàng xa xỉ và đắt nhất thế giới hiện nay. Lịch sử của kim cương có thể được xem như một huyền thoại trong sự phát triển giá trị.
Làm thế nào để làm cho tài sản kỹ thuật số có được sự đồng thuận này với giá trị cao đã trở thành một vấn đề quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị của các mạng và tài sản blockchain. Ví dụ, Bitcoin được coi là một mô hình cho sự đồng thuận giá trị trong ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số hiện nay. So với công nghệ blockchain mới nhất, mạng lưới của bitcoin không thể hỗ trợ truy cập ứng dụng thương mại quy mô lớn và tốc độ giao dịch không mấy khả quan. Nhưng thông qua giá trị của sự đồng thuận, bitcoin vượt xa các tiền mã hóa khác, vững chắc nằm ở phía trên cùng của kim tự tháp của các tài sản kỹ thuật số trong vương quốc block chain.
KẾT LUẬN
Tóm lại, giá trị ước lượng, tính thanh khoản và giá trị đồng thuận đã trở thành ba khía cạnh quan trọng trong việc lựa chọn các tài sản kỹ thuật số có tiềm năng. Khi nhà đầu tư lựa chọn các tài sản kỹ thuật số theo ba yếu tố quan trọng này sẽ cho phép họ kiếm lời được nhiều hơn những gì họ thường mong đợi.


Nguồn tài liệu tham khảo:
https://blog.cesco.com/blog/bitcoin-mining-costs-per-state

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HUSD - Giải Pháp Tối Ưu Cho Các Loại Stablecoin Hiện Nay

Stable coin là một loại coin ít người quan tâm tới nhưng nó lại có một vị trí rất quan trọng trong thị trường crypto hiện nay. Nó là cầu nối cho hầu hết những người tham gia vào thị trường này từ khi tiến hành đầu tư đến khi thanh khoản ra tiền pháp định. USDT là stablecoin đã thống lĩnh thị trường này trong nhiều năm qua, nhưng với nhiều lần tai tiếng thì USDT đã không còn là lựa chọn duy nhất cho nhà đầu tư. Hiện nay đã có một số stable coin tiềm năng khác như TUSD, USDC, PAX, GUSD cho nhà đầu tư chọn lựa. Tuy nhiên, nó lại làm người dùng phải phân vân khi có quá nhiều sự lựa chọn. Do vậy, Huobi Global đã quyết định cung cấp cho người dùng một sự thay thế hoàn hảo và tiện lợi, đó chính là HUSD. HUSD là gì ? HUSD là một giải pháp tối ưu cho người dùng của Huobi. Với HUSD, chúng ta có thể hợp nhất 4 loại stablecoin hiện nay là PAX,  TUSD, USDC, và GUSD trong một. Chúng ta có thể gởi một trong 4 loại stablecoin vào sàn Huobi và được hiển thị trên Huobi là HUSD. Sau khi gi

Hội Nghị Thượng Đỉnh APAC với Huobi Global

Huobi hiện là sàn giao dịch xếp thứ 3 thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, với tham vọng bá chủ của mình, Huobi liên tục đẩy mạnh các kế hoạch và chiến lược mang tầm ảnh hưởng toàn cầu trong thị trường crypto. Đặc biệt, vào ngày 14 tháng 11 năm 2018 tại Singapore. Huobi đã khai mạc hội nghị những nhà đầu tư APAC  Prestige lần đầu tiên. Đây cũng là sự kiện đánh dấu việc thành lập các văn phòng mới tại Quảng Trường Châu Á làm trung tâm giao dịch định lượng, API và giao dịch thể chế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hội nghị thu hút khoảng một trăm nhà giao dịch định lượng hàng đầu để nghe các chuyên gia trong ngành như Justin Chow, Giám đốc phát triển kinh doanh Cumberland, John Lin, Giám đốc điều hành và người sáng lập Tilde, và Damien Loh, Giám đốc đầu tư của Ensemble Capital chia sẻ những hiểu biết và những đánh giá về thị trường hiện nay. Các chủ đề thảo luận bao gồm: vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giao dịch mật mã, rủi ro trong các thị trường tiền điện t

Huobi Global – Kỳ Vọng Gì Cho Cuối Năm ?

Huobi Global là một tập đoàn đa quốc gia chuyên về lĩnh vực blockchain. Hầu như mọi người chỉ biết về Huobi là một sàn giao dịch crypto hiện xếp top 3 của thế giới về khối lượng giao dịch và số lượng người dùng. Thực ra, sàn giao dịch chỉ là một phần trong hệ sinh thái của tập đoàn Huobi. Ngoài sàn giao dịch thì Huobi còn phát triển đầy đủ các dịch vụ trên toàn hệ sinh thái blochcian như: Huobi Mining Pool, Huobi Wallet, Huobi Capital và còn có cả Huobi Labs. Tuy nhiên, nó vẫn chưa là điểm dừng cho sự bành trướng của Huobi. Qua bài phỏng vấn độc quyền của Blokt.com với ông Livio Weng - Phó chủ tịch tập đoàn Huobi, ông đã khái quát một số thành công hiện tại đồng thời tiết lộ sẽ công bố một số tin tức đặc biệt trong tháng 12 năm nay nhằm thúc đẩy Huobi vươn lên những tầm cao mới. Chi tiết bài phỏng vấn các bạn có thể xem ở đây:  https://blokt.com/news/huobi- group-interview-vp-livio-weng- talks-of-the-companys- ambitions-and-upcoming-news- exclusive Ông Livio Weng là chuyên gia b