Chuyển đến nội dung chính

VAI TRÒ THIẾT YẾU CỦA STABLE COIN TRONG THỊ TRƯỜNG CRYPTO


Thị trường tiền mã hóa đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây do những tính năng và ứng dụng đột phá của blockchain mang lại.Có hàng ngàn loại tiền mã hóa đang được niêm yết lên các sàn lớn nhỏ khác nhau trên thế giới. Giá cả của các loại coin này liên tục tăng giảm mỗi ngày theo xu hướng và nhu cầu của thị trường. Nó khiến cho thị trường này trở thành một môi trường cực kỳ béo bở để đầu tư và sinh lợi.Tuy nhiên, nó khiến không ít người bối rối và lo sợ khi đầu tư cũng vì sự biến động khôn lường này. Vậy điều ta cần ở đây là gì ? Tất nhiên là một đồng coin có biên độ dao động giá ổn định, là cầu nối, thước đo giá trị và nơi lưu trú an toàn khi thị trường có những biến cố lớn. Chính vì vậy Stable coin ra đời.
Có một số ý kiến cho rằng, các stable coin là không đáng đầu tư vì giá trị ổn định của nó sẽ không đem đến lợi nhuận gì cho nhà đầu tư. Vậy tại sao các stable coin vẫn còn tồn tại và giá trị của nó là nằm ở đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó và giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thiết yếu của stable coin trong thị trường tiền mã hóa.


1. STABLE COIN LÀ GÌ ?
Stable coin là những token,xét về bản chất cũng là một loại tiền mã hóa như Bitcoin, Eth hay các loại coin khác trên thị trường. Tuy nhiên, mục đích chính của nó là trung gian để giao dịch với tất cả các loại coin khác với tính năng ổn định và an toàn. Nó hoàn toàn không có biến động lớn như những đồng coin khác, là một nơi hạn chế rủi ro khi tham gia thị trường crypto cho các nhà đầu tư.
2. NHU CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ STABLE COIN :
Giá cả các loại tiền mã hóa như Bitcoin, Ethereum, Neo…rất bất ổn, nó phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, nó có thể tăng hoặc giảm từ 5% đến hơn 50% trong một ngày. Điều này gây cản trở khá nhiều cho việc thanh toán, trao đổi trong thế giới thực. Như vậy, việc thanh toán hoặc định giá những mặt hàng khác dựa trêncác loại tiền mã hóa sẽ rất khó được chấp thuận hoặc khó được sử dụng rộng rãi. Xuất phát từ nhu cầu này, các đồng stable coin ra đời, nhằm tạo ra những đồng coin có giá trị ổn định, phục vụ cho việc định giá và trao đổi trong thị trường crypto.
3. CÁC ỨNG DỤNG CỦA STABLE COIN
  • Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới, chúng ta không thể mua trực tiếp các loại tiền mã hóa bằng đồng Dolla hay tiền pháp định mà chỉ có thể thông qua các loại stable coin trung gian. Nó giúp các nhà đầu tư có thể giao dịch và trao đổi rất nhiều loại tiền mã hóa trên các sàn giao dịch.
  • Các tổ chức đầu tư nắm giữ một số lượng nhất định các stable coin như một khoản bảo hiểm rủi ro và chênh lệch giá.
  • Một số công ty nắm giữ stable coin để đáp ứng các nhu cầunhư là trả lương cho các chuyên gia đang làm việc tại nước ngoài nhằm đảm bảo vấn đề thanh toán xuyên biên giới với giá trị ổn định, hoặc là cho các khoản quản trị rủi ro khác.
  • Stable coin còn được sử dụng trong các ứng dụng blockchain yêu cầu tính ổn đinh về giá cả như là các khoản vay tiêu dùng hoặc trả thưởng các chương trình xổ số.
4. CÁC LOẠI STBALE COIN
Chúng ta có thể phân chia stable coin thành 3 loạitheo tính chất của nó:
  • Fiat-collateralized coins- Loại được thế chấp bằng tiền mặt.
  • Crypto-collateralized coins- Loại được thế chấp bằng tiền mã hóa.
  • Seigniorage Shares – Loại không thế chấp.
4.1 Fiat-collateralized coins
Bản chất là một loại giấy ghi nợ có thể đổi lấy một lượng tiền pháp định cụ thể. Số lượng token được đảm bảo bằng số lượng tiền pháp định thế chấp tại ngân hàng.
  • Stable coin đại diện: Tether, TrueUSD, TrueCoin
  • Ưu điểm : đơn giản và hiệu quả
  • Nhược điểm :
+ Cần có một bên thứ 3 kiểm toán để đảm bảo số lượng tiền Dolla ký gửi tại ngân hàng khớp với số lượng token phát hành.
+ Dựa trên cơ sở tập trung nên thiếu sự tin cậy. Nhiều người cho rằng token không được thế chấp đầy đủ và việc phát hành hàng trăm triệu token mới mà không có kiểm toán chính thức gây ra nhiều nghi ngờ về giá trị của nó.
+ Có một số ý kiến cho rằng các stable coin dựa theo mô hình này không được xem là một loại tiền mã hóa vì 2 lý do sau:
- Không có khả năng mở rộng:Vì phải cần số tiền pháp định thực tế để làm tài sản thế chấp. Không thể dùng tất cả tiền hiện có trên thế giới để thế chấp được.
- Không đảm bảo tính phi tập trung: Cần một tổ chức hoặc một trung gian giám sát và nắm giữ. Điều này đi ngược lại tiêu chí khi tạo ra tiền mã hóa đó chính là phi tập trung, minh bạch và ẩn danh.

4.2 Crypto-collateralized coins
Tài sản thế chấp để đảm bảo cho số lượng token phát hành là dựa trên một đồng tiền mã hóa khác. Toàn bộ quá trình được xử lý trên block chain.
  • Stable coin đại diện: MakerDao, BitShares, Havven, DUO Network
  • Ưu điểm: Toàn bộ quá trình được diễn ra trên block chain thông qua smart contract để đảm bảo tính minh bạch và phi tập trung
  • Nhược điểm: 
+ Tài sản sử dụng thế chấp là tiền mã hóa khác với giá trị biến động lớn.Nếu như thị trường biến động và giá trị tài sản đảm bảo bị rớt giá, rủi ro của nhà phát hành tăng lên và có thể dẫn đến khủng hoảng.
+ Cần ký gửi một lượng coin rất lớn để có thể chịu đựng được các biến động giá nhờ lượng dự trữ dư thừa. Ví dụ ta phát hành một stable coin trị giá $1, giá trịthế chấp phải là $2. Điều này đảm bảo giá trị cho stable coin khi giá trị của đồng coin thế chấp bị tụt giảm.
4.3 Seigniorage Shares
Stable coin được phát hành không thông qua bất kỳ tài sản thế chấp nào. Thay vào đó, sự ổn định giá cả đạt được thông qua một cách tiếp cận được gọi là cổ phiếu seigniorage (Thu nhập từ phát hành tiền). Cơ chế phát hành dựa theo quy tắc cung cầu, các hợp đồng thông minh sẽ chịu trách nhiệm như một ngân hành dự trữ,và để ổn định giá đồng coins, nó sẽ phát hành thêm số token trong trường hợp giá trị đang được giao dịch quá cao và ngược lại sẽ mua lại nếu giá trị đang quá thấp.
  • Stable coin đại diện: Basis, Carbon, NuBits, Fragments
  • Ưu điểm: Không cần tài sản thế chấp, đảm bảo được cả hai vấn đề:
+ Cơ chế giống các ngân hàng dự trữ truyền thống với tiền pháp định, giá trị ổn định của token là thông qua cơ chế cung cầu
+ Đảm bảo hoàn toàn tính phi tập trung và độc lập dựa trên các hợp đồng thông minh
  • Nhược điểm: Đòi hỏi sự tăng trưởng liên tục từ nền tảng cho đến các cơ chế hoạt động ổn định. Điều này làm cho nó dễ bị sụp đổ trong thị trường tổng thể hoặc khi lãi suất từ ​​các nhà đầu tư giảm. Đạt được sự ổn định cũng có thể là một quá trình phức tạp và các thông số an toàn sẽ tạo áp lực lên và xuống nên rất khó để xác định một cách chắc chắn và hợp lý.
5. STABLE COIN – MÃNH GHÉP CÒN LẠI CỦA CRYPTO
Fran Strajnar - người đứng đầu công ty phân tích Brave New Coin đã từng phát biểu: “Stable coin được thiết lập để phát triển và trở thành một số tài sản số hóa được săn đón nhất khi ngành công nghiệp trưởng thành, đồng thời thu hút được nhiều người tham gia hơn vào thị trường.”
Điển hình như Tether - usdt, có những thời điểm lượng giao dịch tăng lên hơn 5 tỷ usdt một ngày. Nó nói lên nhu cầu rất lớn cho thị trường Stablecoin ở hiện tại và trong tương lai.Ở thời điểm này, đa phần các stable coin trên thị trường đều có cơ chế ổn định giá thông qua việc thay đổi lượng “cung - cầu” hoặc giá trị được gán với giá trị của một loại tiền pháp định nào đó.
Tuy nhiên, hiện nay có một dự án khá táo bạo về stable coin khi sử dụng cơ chế ổn định giá dựa vào cơ chế điều chỉnh của thị trường và chênh lệch giá trong ngắn hạn. Đó chính là Duo Network. Nó cung cấp một lựa chọn mới trong thị trường tiền mã hóa, nơi mà ta có thể chuyển sự biến động từ người không thích rủi ro sáng những người tìm kiếm rủi ro, và sau đó chúng ta có thể sử dụng nó như một đòn bẩy tài chính để tối ưu hóa lợi nhuận.
6. DUO NETWORK
DUO là một stable coin phi tập trung và có khả năng tự tạo thu nhập, nó được đảm bảo bởi một kỹ thuật tài chính đặc biệt và một mô hình thịtrường độc đáo.
6.1 Các đặc điểm cơ bản của DUO Network
  • DUO Network là một token ERC-20 được phát hành trên nền tảng Ethereum với 1 lượng cung giới hạn là 100 triệu DUO token. Và đây là token chính, sử dụng cho các hợp đồng thông minh của DUO Network.
  • Hợp đồng thông minh được xây dựng trên Ethereum blockchain.Hợp đồng DUO chấp nhận Ether như một tài sản thế chấp. Sau khi phát hành DUO protocol, các hợp đồng DUO sẽ đa dạng tùy theo nhu cầu của khách hàng và sẽ có những hợp đồng thông minh được đảm bảo bởi các token ERC -20 khác.
  • Nguồn cấp dữ liệu giá được thiết lập độc lập trên AWS, Azure và GCP.
  • Các nguồn orocal cấp giá đang sử dụng phương pháp tương tự như chỉ số giá bitcoin trên CME - được thu thập từ Gemini / Bitfinex / Kraken / GDAX bằng cách sử dụng các máy chủ được thiết lập độc lập trên AWS, Azure và GCP.
  • DUO được tạo ra như một giao dịch ký quỹ phi tập trung (decentralize margin trading product), những hợp đồng Tranche* có thể tăng tính thanh khoản của thị trường cơ bản, mang đến một sản phẩm đột phá giúp phi tập trung các sang giao dịch và tậndụng tối đa lợi ích từ hệ sinh thái blockchain.
*Tranches là các khoản nợ hoặc chứng khoán được thiết kế để phân chia các rủi ro hoặc nhóm khác nhau để có thể hướng tiếp thị khác nhau cho các nhà đầu tư khác nhau. Mỗi tranche, là một trong nhiều chứng khoán liên quan được cung cấp cùng một lúc nhưng với các rủi ro, phần thưởng và kỳ hạn khác nhau để thu hút nhiều nhà đầu tư khác nhau.



6.2 Tranche tokens của DUO
Bao gồm2 loại: token A và token B
  • Token A: là một sản phẩm an toàn lý tưởng, cung cấp thu nhập cố định. Ta có thể thấy đối thủ cạnh tranh rõ ràng nhất là USDT, tuy nhiên token A có nhiều điểm nổi bật hơn USDT là: tài sản thế chấp minh bạch, hỗ trợ bởi hợp đồng thông minh và nhận lãi suât cố định hàng tháng với mức lãi 12%/ năm.
  • Token B:là một sản phẩm của giao dịch ký quỹ phi tập trung, giá token B sẽ bị ảnh hưởng theo sự lên xuống của thị trường.
Tranche tokens (A và B) được tạo ra thông qua Beethoven với tỉ lệ 1:1. Với cơ cấu phân chia này, những người nắm giữ token B có thể mượn vốn từ người nắm giữ token A để đầu tư vào các tiền mã hóa biến động khác.
Bạn ký gửi 1 lượng ETH ban đầu như một tài sản thế chấp, và bất cứ người sử dụng nào cũng có thể thấy được giao dịch này. Lượng ký gửi đầu tiên này có thể được rút bất cứ lúc nào bằng việc gửi một số lượng tranche token tương ứng đến Beethoven
Ví dụ cụ thể:
Bạn ký gửi 1 ETH vào thời điểm giá là $1000 và sẽ được tách thành 500 token A và 500 token B.
Token A sẽ nhận được lãi suất cố định hàng năm là 12% với giá trị tính bằng USD.
Token B sẽ nhân được lượng ETH chênh lệch trừ với lãi suất cố định của token A. Có các trường hợp cụ thể như sau.

Trường hợp 1: Giá ETH tăng lên $1,200 trong vòng 3 tháng ( tăng 20%)

·        Token A nhận được $15, Lợi nhuận cố định sau 3 tháng là 3%

·        Token B nhận được $200 - $15 = $185 => tăng 37%

Trường hợp 2: Giá ETH giảm còn $900 sau 3 tháng ( giảm 10%)

·        Token A vẫn nhận được 15$ lợi nhuận cố định

·        Token B sẽ bị lỗ: - $100 - $15= - $115=> giảm 23%

Trường hợp 3: Giá ETH sau 3 tháng không đổi

·        Token A vẫn nhận $ 15 lợi nhuận cố định

·        Token B nhận 0 - $15 = -$15, giảm 3%


6.3 Đội ngũ phát triển
Đội ngũ phát triển có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, và các công ty công nghệ hàng đầu. Với những thành viên quan trọng sau đây.
  • Đứng đầu dự án là ông Jerry Li với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, từng làm việc tại công ty SS&C Technologies và là giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của công ty Finbook ( Công ty về kĩ thuật tài chính trên block chain) được thành lập từ tháng 7-2017 cho đến nay.
  • Ông Yizhou Cao, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành công nghệ của dự án với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nhệ và tài chính. Từng làm phân tích công nghệ tại công ty Credit Suite
  • Ông Tony Ren, Kiến trúc Block chain, có hơn 6 năm kinh nghiệm về Kỹ thuật, từng làm việc tại công ty Accenture và Huawei của Singapore.
7. KẾT LUẬN
Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã biết stable coin là gì, các loại stable coin hiện tại trên thị trường, ưu và nhược điểm của từng loại, và nó có vai trò quan trọng như thế nào trong thị trường crypto hiện nay. Đồng thời cũng biết về dự án DUO network với những ý tưởng độc đáo và mới mẻ cho thị trường này. Thêm một lựa chọn mới khi sử dụng stable coin để trao đổi, giao dịch. Tạo ra những cơ hội và những giải pháp mới khi tham gia thị trường hấp dẫn này. Các bạn có thể tham khảo thêm những đánh giá của các chuyên gia về dự án này tại đây https://icorating.com/analytics/indepth/duo-network-rating-review/.

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích về thị trường Stable coin cũng như về dự án DUO network. Sắp tới dự án DUO network sẽ sang Việt Nam tổ chức meetup. Các bạn có thể tham gia để gặp gỡ trực tiếp những người đứng đầu dự án. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu và tầm nhìn của họ trong thị trường crypto, đồng thời nhận được những phần quà có giá trị từ dự án này nhé.




Jackie

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HUSD - Giải Pháp Tối Ưu Cho Các Loại Stablecoin Hiện Nay

Stable coin là một loại coin ít người quan tâm tới nhưng nó lại có một vị trí rất quan trọng trong thị trường crypto hiện nay. Nó là cầu nối cho hầu hết những người tham gia vào thị trường này từ khi tiến hành đầu tư đến khi thanh khoản ra tiền pháp định. USDT là stablecoin đã thống lĩnh thị trường này trong nhiều năm qua, nhưng với nhiều lần tai tiếng thì USDT đã không còn là lựa chọn duy nhất cho nhà đầu tư. Hiện nay đã có một số stable coin tiềm năng khác như TUSD, USDC, PAX, GUSD cho nhà đầu tư chọn lựa. Tuy nhiên, nó lại làm người dùng phải phân vân khi có quá nhiều sự lựa chọn. Do vậy, Huobi Global đã quyết định cung cấp cho người dùng một sự thay thế hoàn hảo và tiện lợi, đó chính là HUSD. HUSD là gì ? HUSD là một giải pháp tối ưu cho người dùng của Huobi. Với HUSD, chúng ta có thể hợp nhất 4 loại stablecoin hiện nay là PAX,  TUSD, USDC, và GUSD trong một. Chúng ta có thể gởi một trong 4 loại stablecoin vào sàn Huobi và được hiển thị trên Huobi là HUSD. Sau khi gi

Hội Nghị Thượng Đỉnh APAC với Huobi Global

Huobi hiện là sàn giao dịch xếp thứ 3 thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, với tham vọng bá chủ của mình, Huobi liên tục đẩy mạnh các kế hoạch và chiến lược mang tầm ảnh hưởng toàn cầu trong thị trường crypto. Đặc biệt, vào ngày 14 tháng 11 năm 2018 tại Singapore. Huobi đã khai mạc hội nghị những nhà đầu tư APAC  Prestige lần đầu tiên. Đây cũng là sự kiện đánh dấu việc thành lập các văn phòng mới tại Quảng Trường Châu Á làm trung tâm giao dịch định lượng, API và giao dịch thể chế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hội nghị thu hút khoảng một trăm nhà giao dịch định lượng hàng đầu để nghe các chuyên gia trong ngành như Justin Chow, Giám đốc phát triển kinh doanh Cumberland, John Lin, Giám đốc điều hành và người sáng lập Tilde, và Damien Loh, Giám đốc đầu tư của Ensemble Capital chia sẻ những hiểu biết và những đánh giá về thị trường hiện nay. Các chủ đề thảo luận bao gồm: vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giao dịch mật mã, rủi ro trong các thị trường tiền điện t

Huobi Global – Kỳ Vọng Gì Cho Cuối Năm ?

Huobi Global là một tập đoàn đa quốc gia chuyên về lĩnh vực blockchain. Hầu như mọi người chỉ biết về Huobi là một sàn giao dịch crypto hiện xếp top 3 của thế giới về khối lượng giao dịch và số lượng người dùng. Thực ra, sàn giao dịch chỉ là một phần trong hệ sinh thái của tập đoàn Huobi. Ngoài sàn giao dịch thì Huobi còn phát triển đầy đủ các dịch vụ trên toàn hệ sinh thái blochcian như: Huobi Mining Pool, Huobi Wallet, Huobi Capital và còn có cả Huobi Labs. Tuy nhiên, nó vẫn chưa là điểm dừng cho sự bành trướng của Huobi. Qua bài phỏng vấn độc quyền của Blokt.com với ông Livio Weng - Phó chủ tịch tập đoàn Huobi, ông đã khái quát một số thành công hiện tại đồng thời tiết lộ sẽ công bố một số tin tức đặc biệt trong tháng 12 năm nay nhằm thúc đẩy Huobi vươn lên những tầm cao mới. Chi tiết bài phỏng vấn các bạn có thể xem ở đây:  https://blokt.com/news/huobi- group-interview-vp-livio-weng- talks-of-the-companys- ambitions-and-upcoming-news- exclusive Ông Livio Weng là chuyên gia b